แผนการสอน



วิเคราะห์ตัวชี้วัด
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี                                                                                                  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
รหัสวิชา 11101        รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี        ภาคเรียนที่ 1         เวลา 40 ชั่วโมง       จำนวน 1 หน่วยกิต

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ความรู้
ทักษะ/กระบวนการ
คุณลักษณะ
3.1 ป.1/1
  -ความหมายประเภทประโยชน์ของข้อมูลประเภทของข้อมูล    
  - แหล่งข้อมูลใกล้ตัวการหาข้อมูลที่สนใจ             
- ทักษะการแก้ปัญหา  ทักษะการทำงาน
- กระบวนการคิด:การจำแนก  การให้เหตุผล  การสรุปความรู้  กาจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ

 ใฝ่เรียนรู้ 

3.1 ป.1/1
อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ     
ข้อดี - ข้อเสีย  ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ    
- ทักษะการแก้ปัญหา  ทักษะการทำงาน
- กระบวนการคิด  การให้เหตุผล  การสรุปความรู้  การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ

 ใฝ่เรียนรู้ 














โครงสร้างรายวิชา
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี                                                                                                  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
รหัสวิชา 11101        รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี        ภาคเรียนที่ 1         เวลา 40 ชั่วโมง       จำนวน 1 หน่วยกิต

ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระสำคัญ
เวลา(ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน
(100 คะแนน)
1.
ความหมายของข้อมูล
ง 3.1  ป.1/1
เรื่องราวของเหตุการณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับบุคคลสัตว์และสิ่งของ  เรียกว่า  ข้อมูล

4
5
2.
ประเภทของข้อมูล
ง 3.1 ป.1/1
ข้อมูลแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันตามการรับรู้ของคนเรา
4
5
3.
ประโยชน์ของข้อมูล
ง 3.1 ป.1/1
ข้อมูลทำให้เรารู้จักและเข้าใจสิ่งต่างๆและทำให้ได้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

2
5
4.
แหล่งข้อมูลใกล้ตัว
ง 3.1 ป.1/1
แหล่งข้อมูลใกล้ตัวเราที่เราสามารถค้นหาสิ่งที่อยากรู้ได้มีหลายประเภท
2
5
5.
การหาข้อมูลที่สนใจ
  ง 3.1 ป.1/1
แหล่งข้อมูลใกล้ตัวเราสามารถค้นหาสิ่งที่อยากรู้ได้มีหลายประเภท
4
5
6.
สอบกลางภาค


2
30
 7.
อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
3.1  ป.1/2
การศึกษาประโยชน์ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศแต่ละชนิดจะทำให้เราเลือกใช้งานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
6
5
 8.
ข้อดี-ข้อเสียของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ

3.1  ป.1/2
อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ  เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ติดต่อสื่อสาร  ถ้าเราเลือกใช้งานที่ผิดวิธีจะก่อให้เกิดผลเสียได้
4
10
9.
ภูมิปัญญากับเทคโนโลยีของเมืองราชา

รู้ถึงเทคโนโลยี ภูมิปัญญาของท้องถิ่นจังหวัดราชบุรี
8
10
10
สอบปลายภาค


2
20




คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี                                                                                                  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
รหัสวิชา 11101        รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี         ภาคเรียนที่ 1         เวลา 40 ชั่วโมง        จำนวน 1 หน่วยกิต
                
                   เรื่องราวของเหตุการณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับบุคคลสัตว์และสิ่งของ  เรียกว่า  ข้อมูล  ข้อมูลแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันตามการรับรู้ของคนเรา ข้อมูลทำให้เรารู้จักและเข้าใจสิ่งต่างๆและทำให้ได้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันแหล่งข้อมูลใกล้ตัวเราที่เราสามารถค้นหาสิ่งที่อยากรู้ได้มีหลายประเภท
                   การศึกษาประโยชน์ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศแต่ละชนิดจะทำให้เราเลือกใช้งานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ  เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ติดต่อสื่อสาร  ถ้าเราเลือกใช้งานที่ผิดวิธีจะก่อให้เกิดผลเสียได้

ตัวชี้วัด : ง 3.1 ป.1/1,ง 3.1  ป.1/2














ออกแบบโครงสร้างหลักสูตร
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี                                                                                                  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
รหัสวิชา 11101        รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี         ภาคเรียนที่ 1         เวลา 40 ชั่วโมง        จำนวน 1 หน่วยกิต

สัปดาห์ที่
(ว.ด.ป)
หน่วยการเรียนรู้
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชั่วโมงที่
เวลา
(ชม.)
1
1
ความหมายของข้อมูล
1-2
2
2

การจำแนกข้อมูล
3-4
2
3
2
ประเภทของข้อมูล
5-6
2
4

ประเภทของข้อมูล
7-8
2
5
3
ประโยชน์ของข้อมูล
9-10
2
6

ประโยชน์ของข้อมูล
10-12
2
7
4
แหล่งข้อมูลใกล้ตัว
13-14
2
8
5
การหาข้อมูลที่สนใจ
15-18
4
9

สอบกลางภาค
19-20
2
10
      6
อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
21-22
2
11

ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
23-24
2
12

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม
25-26
2
13
7
ข้อดี-ข้อเสียของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
27-28
2
14

ผลเสียจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศผิดวิธี
29-30
2
15
8
ภูมิปัญญากับเทคโนโลยีของเมืองราชา
31-32
2
16

ความหมายของภูมิปัญญาไทย


17

ที่มาของภูมิปัญญาไทย
33-34
2
18

ความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น
35-36
2
19

ตัวอย่างภูมิปัญญาไทย
37-38
2
20

สอบปลายภาค
39-40
2


รวม
40
40 ชม.





หน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา ง11101   รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่  1                หน่วยการเรียนรู้ที่  2 ประเภทของข้อมูล                            เวลา  4 ชั่วโมง
 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
         1.1  เข้าใจ  เห็นคุณค่า  และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ข้อมูล  การเรียนรู้     การสื่อสาร  การแก้ปัญหา  การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพเกิดผลดี
2. ตัวชี้วัด
                ง  3.1  ป.  1/1  บอกข้อมูลที่สนใจและแหล่งข้อมูลที่อยู่ใกล้ตัว
3. สาระสำคัญ
                เรื่องราวของเหตุการณ์ต่าง ๆ  ที่เกี่ยวกับบุคคล  สัตว์และสิ่งของ  เรียกว่า  ข้อมูล
4.สาระการเรียนรู้ 
            4.1   ความรู้
                ความหมายของข้อมูล       

           4.2  ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
      1. ทักษะการแก้ปัญหา  ทักษะการทำงาน
      2. กระบวนการคิด  :  การจำแนก  การให้เหตุผล  การสรุปความรู้  การจัดระบบความคิด
                     เป็นแผนภาพ
            4.3  คุณลักษณะอันพึงประสงค์
       ใฝ่เรียนรู้   
7.ชิ้นงาน/ภาระงาน
แผนภาพข้อมูลจากการรับรู้ของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่นักเรียนบอกแล้วครูบันทึก
8.กระบวนการจัดการเรียนรู้
1. ครูอ่านสถานการณ์ต่อไปนี้ให้นักเรียนฟัง
สถานการณ์ที่ 1
กบ  นั่งมองก้อนเมฆลอยไป 
ลอยมาบนท้องฟ้าที่สนาม
หลังบ้าน
สถานการณ์ที่ 2
นก  ดูข่าวประจำวันในโทรทัศน์ที่ห้องนั่งเล่น
 








จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันสนทนาและแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามดังนี้
          กบทำอะไร (ตัวอย่างคำตอบ นั่งมองก้อนเมฆ)
           นกทำอะไร (ตัวอย่างคำตอบ ดูข่าวในโทรทัศน์)
           การกระทำของใครมีประโยชน์มากกว่ากัน เพราะอะไร (ตัวอย่างคำตอบ นก เพราะได้ความรู้)
                         สิ่งที่ให้ความรู้กับนักเรียนคืออะไร (ตัวอย่างคำตอบ ข่าว)
                          นอกจากข่าวแล้วมีอะไรอีกบ้างที่ให้ความรู้แก่เราได้ (ตัวอย่างคำตอบ ภาพถ่าย 
วิดีโอ ข้อความในหนังสือ)
         2.  ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า เรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับบุคคล สัตว์และสิ่งของที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันที่เรารับรู้ได้โดยผ่านสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย  นั่นคือ ความรู้ที่เราเรียกว่า ข้อมูล
        3. ให้ตัวแทนนักเรียน 5 คน ออกมาทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนให้เพื่อนดู ดังนี้

คนที่ 1  ดูหนังสือนิทาน       คนที่ 2  ฟังเพลง      คนที่ 3  ดมกลิ่นดอกไม้
คนที่ 4  กินผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว         คนที่ 5  จับผ้าขนหนูนุ่มๆ
 






จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามเหมือนกันทั้ง 5  คน  ดังนี้
                         เพื่อนคนที่...รับรู้ข้อมูลอะไร (ตัวอย่างคำตอบ  นิทาน)
                         เพื่อนคนที่รับรู้ข้อมูลโดยใช้สัมผัสใด (ตัวอย่างคำตอบ  ตา)
         6. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ ดังนี้ เรื่องราวของเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับบุคคล สัตว์และสิ่งของ เรียกว่า ข้อมูล
9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
        1. สถานการณ์การรับรู้ข้อมูล
         2. หนังสือนิทาน เพลง ดอกไม้ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ผ้าขนหนู
10.การวัดและประเมินผล
      1. วิธีการวัดและประเมินผล
           1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
           1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
        

2. เครื่องมือ
           2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
           2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
         3. เกณฑ์การประเมิน
           3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมผ่านตั้งแต่2รายการถือว่าผ่านผ่าน1รายการถือว่าไม่ผ่าน
           3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
                      คะแนน  9-10  ระดับ   ดีมาก
                      คะแนน  7-8   ระดับ   ดี
                      คะแนน  5-6   ระดับ   พอใช้
                      คะแนน  0-4   ระดับ   ควรปรับปรุง
11.บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
                ผู้ร่วมกิจกรรมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
                                                                

               

                




นายสาโรช  จินดาธัญธิติ
นายกมล   มีชัย
นายพิษณุ  สลับเขียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น